Pichichi là gì? Vinh danh các cầu thủ có mặt tại Pichichi

Pichichi là gì và giá trị thực chất của tên gọi này danh giá đến mức nào? Nếu đã là những thắc mắc mà các fan hâm mộ đá lâu năm vẫn chưa biết, thì hãy để chúng tôi lý giải điều này thông qua nội dung ngày hôm nay! Những thông tin quan trọng, cụ thể đều được M88 liệt kê ngay bài viết dưới bài viết, hãy theo dõi để hiểu rõ hơn về cái tên Pichichi nhé!

Giải mã khái niệm Pichichi là gì?

Pichichi là tên gọi cho một giải thưởng bóng đá danh dự, trao tặng cho các cầu thủ xuất sắc ghi được nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải bóng đá. Giải thưởng này có xuất phát từ xứ Tây Ban Nha, được một tòa soạn báo tên Marca đảm nhận việc trao giải từ năm 1952 cho đến thời điểm hiện tại. Pichichi trở thành cái tên gắn liền với biệt danh vua phá lưới dành cho các cầu thủ.

Nguồn gốc cho tên gọi thú vị này do cầu thủ Rafael Pichichi Moreno, thuộc câu lạc bộ bóng đá của Athletic Bilbao. Cầu thủ tài năng này đã mang về  nhiều chiến thắng cùng niềm tin cho đội tuyển lúc bấy giờ. Đối với những cầu thủ trước khi nhận giải Pichichi, sẽ được trao một danh hiệu. Đây là giải thưởng khá đặc biệt vì nó không phụ thuộc vào quy định của các hiệp hội bóng đá lớn.

Về phương pháp chọn ra cầu thủ nhận giải, Marca sẽ dựa vào số liệu từ La Liga – Cơ quan điều hành các giải đấu bóng đá của Tây Ban Nha. Lựa chọn ra cầu thủ có tổng bàn thắng nhiều nhất trong một mùa giải để tiến hành trao giải thưởng danh giá này.

Giải mã khái niệm Pichichi là gì?
Giải mã khái niệm Pichichi là gì?

Ý nghĩa của Pichichi với nền bóng đá thế giới

Mặc dù đây không phải là một giải thưởng chính thống do liên đoàn bóng đá thành lập, nhưng giải thưởng này thể hiện tinh thần bóng đá cuồng nhiệt. Một danh hiệu mà các cầu thủ đều muốn hướng tới. Đúng với tiêu chí trao giải, cầu thủ được mệnh danh là vua phá lưới của mùa giải, ghi nhiều bàn thắng nhất sẽ nhận được giải thưởng vinh dự, đẳng cấp này.

Xem Thêm  Danh sách top 4 cầu thủ xuất sắc nhất Hàn Quốc

Đã từng có trên 20 cầu thủ nhận được giải thưởng Pichichi này, tính theo dòng chảy lịch sử bóng đá từ những năm 1973 cho đến hiện tại. Trong đó, có một vài cá nhân đáng nổi bật dành được giải thưởng cao quý này đến vài lần như Lionel Messi hay Telmo Zarra. Đây đều là những cái tên “gạo cội” trong làng bóng đá thế giới.

Những thành tích đáng nể này được ghi danh, khiến cho các thế hệ bóng đá trẻ khó lòng vượt qua được. Lẽ đó, giải thưởng Pichichi này cũng trở thành mục tiêu được dòm ngó bởi những cầu thủ khác. Khoác lên sự danh tiếng, địa vị cùng sự nghiệp bóng đá bùng nổ, là điều mà Pichichi đã và đang khiến cho các cầu thủ nhận danh hiệu này cảm nhận một cách rõ ràng.

Cũng giống với các giải thưởng bóng đá khác, niềm vui khi chinh phục một sự thành công của cá nhân không chỉ mang đến niềm vui cho một cá nhân đó. Niềm vui ấy còn lan tỏa ra những người đồng đội, bạn bè, người thân cùng các fan hâm mộ của chính cá nhân ấy.

Xướng tên các cầu thủ xuất hiện tại Pichichi

Trong sự nghiệp bóng đá, có những cầu thủ chưa một lần chạm đến danh hiệu cao quý này. Cũng có những người đã vinh dự chạm vào giải thưởng một đến hai lần, nhưng cũng có những tài năng xuất chúng liên tục dành được giải thưởng cao quý này. Và trong đoạn viết sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau điểm qua những cái tên xuất hiện nhiều nhất tại lễ trao thưởng Pichichi này nhé:

Lionel Messi

Năm 2012 – 2013, Lionel Messi cho cả thế giới thấy được đỉnh cao phong độ bóng đá của người con xứ Argentina, khi đá thủng lưới đối thủ 45 lần chỉ trong 32 trận đấu. Song hành với giải thưởng Pichichi, anh còn nhận được Chiếc giày vàng – Giải thưởng vinh danh các cầu thủ ghi nhiều thắng nhất của giải đấu Ngoại Hạng Anh.

Trước đó, những lần anh đạt được danh hiệu Pichichi cùng Chiếc giày vàng một lúc là vào các giải đấu năm 2009 – 2010 và năm 2011 – 2012. Một “lão làng” mà khó có cầu thủ nào có thể vượt mặt. Một tượng đài bóng đá to lớn và tràn đầy đầy cảm hứng cho hệ cầu thủ trẻ sau này.

Lionel Messi
Lionel Messi

Telmo Zarra

Telmo Zarra cũng không kém cạnh gì so với Lionel Messi khi có tới 6 lần nhận giải thưởng danh giá này. Với ông, khái niệm “pichichi là gì” chỉ còn trong quá khứ khi những năm 1940, ông được ví như cơn ác mộng của bất kỳ đội hình phòng ngự nào. Dù không đăng ký tham gia quá nhiều nhưng mỗi trận đấu của ông đều mang đến các khung bậc cảm xúc riêng biệt cho người xem.

Telmo Zarra
Telmo Zarra

Cristiano Ronaldo

Mùa giải năm 2014 – 2015, dù phải đối mặt với cái bóng quá lớn do Lionel Messi để lại, nhưng Cristiano Ronaldo vẫn dành được giải thưởng cao quý Pichichi với tổng cộng 48 bàn thắng. Dù đã không thể dành chức vô địch năm ấy, nhưng Real Madrid vẫn ăn mừng trước thành tích Pichichi cùng Chiếc giày vàng của người đồng đội hết sức tài năng này.

Cristiano Ronaldo
Cristiano Ronaldo

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc về khái niệm “Pichichi là gì” được chúng tôi thu thập từ những nguồn tin uy tín, xác thực. Nếu cảm thấy hay, đừng quên nhấn theo dõi để có thể đọc được những bài viết hấp dẫn mỗi ngày tại trang chủ chúng tôi nhé!

Xem Thêm  Danh sách top 5 cầu thủ Đức nổi tiếng nhất lịch sử bóng đá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt [X]